Bật mí 5 điều về nghiệp vụ lễ tân khách sạn mà bạn nên biết

Mỗi vị trí trong ngành dịch vụ khách sạn đều hoạt động theo quy trình được quy định trong nghiệp vụ của từng bộ phận tương ứng, trong đó có nghiệp vụ lễ tân.

Vậy nghiệp vụ lễ tân bao gồm những thông tin gì? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Đầu tiên, chúng ta cần nắm rõ khái niệm về nghiệp vụ lễ tân.

Nghiệp vụ lễ tân là gì?

Nghiệp vụ lễ tân bao gồm những kỹ năng và kiến thức cơ bản yêu cầu nhân viên lễ tân phải nắm rõ, và thực hiện thành thạo, nhằm mang đến sự hài lòng cho khách hà, từ đó giúp tăng doanh thu cho khách sạn. 

Nghiệp vụ lễ tân là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công trong phục vụ khách hàng.

Lễ tân là vị trí có thể được xem là một “bước” gây ấn tượng, tạo thiện cảm cho khách hàng khi đến sử dụng dịch vụ của khách sạn.

Một khách sạn có thể vận hành tốt sẽ phụ thuộc vào các nhân viên lễ tân. Họ phải nắm rõ được các nghiệp vụ lễ tân và thực hiện chúng một cách hiệu quả nhất.

Nghiệp vụ lễ tân bao gồm những thông tin gì?

  1. Ngoại hình 

Ngoại hình có thể không phải là yếu tố quyết định của một nhân viên lễ tân. Tuy nhiên, nếu bạn có một ngoại hình ưa nhìn sẽ là “điểm cộng” trong mắt khách hàng.

Một nhân viên lễ tân khách sạn thông thường cần đáp ứng các tiêu chuẩn ngoại hình như: ngoại hình cân đối, gương mặt ưa nhìn, có thiện cảm;…và phải đảm bảo sự sạch sẽ, gọn gàng, đúng tác phong nghề nghiệp trước mỗi ca làm việc.

Đây là vị trí đón tiếp khách hàng, nên nhân viên lễ tân phải luôn giữ được thái độ vui vẻ, cởi mở; luôn sẵn sàng giúp khách hàng sử dụng dịch vụ tốt nhất,…

  1. Trình độ chuyên môn 

Nhân viên lễ tân tại các khách sạn phải có kiến thức về quy trình nghiệp vụ, có chứng chỉ về nghiệp vụ khách sạn.

Ngoài ra, người lao động cần có khả năng giao tiếp tốt và kỹ năng bán hàng. Đồng thời; phải nắm vững quy định của các văn bản pháp quy hoạt động kinh doanh khách sạn.

Nhân viên lễ tân sẽ được trang bị những kiến thức cơ bản về tổng quan du lịch; tâm lý du khách, marketing du lịch, địa lý du lịch, lịch sử văn hóa,… của Việt Nam và một số quốc gia khác.

  1. Kỹ năng nghiệp vụ 

Nhân viên lễ tân được yêu cầu phải thực hiện chuẩn xác các quy trình nghiệp vụ lễ tân như: đón-tiễn khách, check-in, check-out, đàm thoại, tư vấn dịch vụ,…

Bên cạnh đó, một số yêu cầu khác như: kỹ năng ngoại ngữ, tin học văn phòng, kỹ năng lên kế hoạch,… cũng cần thiết đối với những khách sạn có quy mô lớn.

Nhân viên lễ tân cần nắm rõ những sản phẩm của khách sạn và khả năng cung cấp các dịch vụ đó; có khả năng giải quyết những tình huống phàn nàn của khách trong phạm vi quyền hạn; nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách sạn.

  1. Phẩm chất đạo đức

Dù bất cứ ngành nghề nào, hay vị trí công việc nào, thì phẩm chất đạo đức của nhân viên luôn là yếu tố quan trọng.

Phẩm chất đạo đức như: trung thực, lịch sự, văn minh, hiếu khách, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, chủ động,… luôn được các nhà lãnh đạo tập trung xây dựng cho nhân viên của họ.

Ngoài ra, nhân viên lễ tân cũng được đào tạo tác phong nhanh nhẹn, năng động, tinh thần cầu tiến, chăm chỉ trong công việc; và sẵn sàng giúp đỡ khách.

  1. Nhiệm vụ công việc 

Vai trò của lễ tân khách sạn hàng ngày là:

  • Trực tiếp đón tiếp và làm thủ tục đăng ký cho khách;
  • Thường xuyên cập nhật và nắm vững tình trạng buồng; những yêu cầu đặt buồng cả trực tiếp và gián tiếp của khách;
  • Thực hiện việc phân buồng cho khách;
  • Thực hiện việc chào bán các sản phẩm trong khách sạn cho khách hàng;
  • Kịp thời tiếp nhận và cung cấp những thông tin cần thiết khi khách yêu cầu;
  • Theo dõi và cập nhật những chi phí phát sinh trong ngày của khách;
  • Giải quyết những tình huống phát sinh trong phạm vi quyền hạn;

Hỗ trợ các bộ phận khác hoàn thành công việc;….

Đó là những công việc cơ bản của một lễ tân khách sạn. Để thực hiện chúng một cách hiệu quả; đòi hỏi người lao động phải nắm vững những nghiệp vụ lễ tân trong khách sạn.

Học nghiệp vụ lễ tân ở đâu?

Trường Cao đẳng Khách sạn và Du lịch Quốc tế Imperial (IIHC) được biết đến là ngôi trường duy nhất tại Việt Nam; hoạt động theo mô hình đào tạo chuẩn quốc tế Hotel School.

Với ưu điểm đào tạo phần lớn bằng tiếng Anh, 70% học thực hành tại Khách sạn 5* The Imperial Hotel; giúp sinh viên tự tin làm việc khách sạn từ 4-5* Quốc tế.

Tại IIHC, khóa học 16 tuần về Quản lý Tiền sảnh – Buồng phòng, sinh viên sẽ thuần thục các kiến thức về nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn; như quản lý hệ thống buồng phòng, tiền sảnh, quản lý nhà hàng và sự kiện, quản trị bán hàng và tiếp thị, quản trị chất lượng dịch vụ và quản lý nhân sự… Bạn có thể đăng ký học: tại đây.

Hãy để IIHC đồng hành cùng bạn trong quá trình học tập trở thành nhà quản lý khách sạn tài ba.

Những bài viết có liên quan: 

Thông tin liên hệ:

IMPERIAL INTERNATIONAL HOTEL COLLEGE

  •  Tell: 254 358 6789 – 089 695 0059
  •  Hotline: – 0899 166 888
  •  info@imperial.edu.vn
  •  159-163 Thùy Vân, Thành phố Vũng Tàu, Việt Nam
  •  www.imperial.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *