Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là gì và những điều cần biết 

Để hoạt động hiệu quả trong một lĩnh vực nhất định; bạn cần trang bị đầy đủ nghiệp vụ cơ bản của nghề. Ngành nhà hàng – khách sạn cũng vậy. Vậy nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là gì? Những thông tin liên quan ra sao? Cùng trường IIHC tìm hiểu điều này nhé!

1. Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là gì?

Nghiệp vụ nhà hàng – khách sạn là kỹ năng và kiến thức cơ bản, cần thiết và cấp bách của mỗi nhân viên thuộc từng cấp bậc, bộ phận phải nắm rõ và thực hiện chuẩn xác nhằm đem đến sự hài lòng cho khách hàng, đồng thời mang lại doanh thu cho nhà hàng – khách sạn. 

Nghiệp vụ của nhân viên quyết định đến 90% sự thành công của địa điểm kinh doanh (nhà hàng – khách sạn) trong việc phục vụ khách hàng sử dụng dịch vụ của mình.

2. Học nghiệp vụ nhà hàng cần lưu ý những gì?

Trong quá trình học nghiệp vụ nhà hàng khách sạn, nếu muốn trở thành nhà quản lý, lãnh đạo, mang lại cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất, các bạn cần nắm rõ nghiệp vụ, chức năng của các bộ phận. Và nhớ là nên nắm rõ nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là gì trước nhé. Sau đây là một số lưu ý dưới đây:

– Khả năng giao tiếp và sử dụng tiếng Anh: Trong các nhà hàng, khách sạn lớn, số lượng du khách nước ngoài đến sử dụng sản phẩm, dịch vụ không hề ít. Do đó, để có thể mang lại cho khách hàng dịch vụ tốt nhất, khả năng giao tiếp và sử dụng tiếng Anh rất quan trọng. Đây cũng chính là chìa khóa quan trọng giúp bạn có thể nhận được một vị trí công việc như mong muốn tại nhà hàng, khách sạn cao cấp.

– Chú ý đến từng kỹ năng của các vị trí dưới đây:

+ Nhân viên tiếp tân

+ Nhân viên phục vụ

+ Nhân viên buồng phòng

– Thái độ và đạo đức nghề nghiệp:

+ Tính trung thực: Không gian dối, gian lận, trục lợi cá nhân, kể xấu, sai sự thật đối với đồng nghiệp và cấp trên, gây mất đoàn kết nội bộ.

+ Lịch sự, tế nhị: Luôn có tinh thần hiếu khách, thân thiện, cởi mở, không để chuyện cá nhân ảnh hưởng đến công việc của tập thể.

+ Tinh thần phục vụ khách: Khách hàng là thượng đế, làm hài lòng khách hàng chính là nghĩa vụ chung của nhà hàng, khách sạn.

Nắm rõ những thông tin trên khi học nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là gì sẽ giúp các bạn trên con đường dẫn đến thành công. 

 

Tiêu chuẩn nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là gì?

 

Để nâng cao chất lượng dịch vụ; các nhà hàng hay khách sạn sẽ đặt ra bộ tiêu chuẩn dành cho nhân viên Phục vụ. Cụ thể:

  • Tiêu chuẩn tiếp đón khách hàng.
  • Ghi nhận yêu cầu thực đơn từ khách hàng.
  • Chủ động giới thiệu các món ăn và đồ uống tại nhà hàng phù hợp với nhu cầu lẫn sở thích của khách.
  • Kiểm tra các món ăn và đồ uống trước khi phục vụ thực khách.
  • Tiêu chuẩn phục vụ thực khách trong suốt quá trình khách dùng bữa tại nhà hàng, khách sạn.
  • Dọn dẹp bàn ăn và thay dụng cụ mới cho thực khách để phù hợp với mỗi món ăn.
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, bảo quản các dụng cụ theo quy định.
  • Tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng.

1. Tác phong và thái độ làm việc của nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là gì?

Mỗi nhân viên Phục vụ cần được đào tạo và nắm rõ tác phong lẫn thái độ làm việc theo tiêu chuẩn nhà hàng; khách sạn ngay từ buổi làm đầu tiên; nó sẽ kéo dài trong suốt quá trình làm việc. Ở các đơn vị khác nhau sẽ có thêm những quy định riêng nhưng nhìn chung thì tác phong; và thái độ làm việc của một nhân viên Phục vụ cần có là: Trang phục chỉn chu, phong thái tự tin, nhiệt tình, tinh thần hợp tác, tôn trọng khách hàng và đồng nghiệp, có chí tiến thủ,…

2. Trí nhớ tốt, kỹ năng nhanh nhẹn

Đây luôn là tiền đề giúp mỗi nhân viên không chỉ riêng nghề Phục vụ mà còn cho tất cả các vị trí khác hoàn thành tốt công việc, phát triển sự nghiệp. Nhân viên Phục vụ cần đảm bảo rất nhiều công việc như đón khách, tư vấn, phục vụ, dọn dẹp, tiễn khách,… Hơn nữa, không chỉ một hoặc hai mà là hàng trăm, có khi đến nghìn khách mỗi ngày nên nếu không có trí nhớ tốt, sẽ rất khó để nhân viên Phục vụ làm tốt công việc.

3. Ngoại ngữ

Là ngành dịch vụ nên chẳng những tiếp xúc với khách trong nước mà người Phục vụ nhà hàng; khách sạn còn thường xuyên đón khách quốc tế. Chính vì thế; tiếng Anh giao tiếp cơ bản là “vũ khí” mà người làm trong vị trí này nên có để công việc được suôn sẻ hơn; đỡ bối rối khi gặp phải khách nước ngoài. Đây cũng là điều kiện để bạn thăng tiến cao hơn trong lĩnh vực này nữa đấy.

Học nghiệp vụ nhà hàng khách sạn ở đâu?

Imperial International Hotel College (IIHC); là trường duy nhất tại Việt Nam hoạt động theo mô hình đào tạo chuẩn quốc tế Hotel School.

Trong suốt quá trình học tập; sinh viên được đào tạo 100% thời gian tại khuôn viên của tổ hợp du lịch – khách sạn đang hoạt động. (Khách sạn 5 sao Imperial, Vũng Tàu)

Ngoài ra, sinh viên được giảng dạy bởi đội ngũ giáo sư, chuyên gia có uy tín Quốc tế; giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề.

IIHC luôn tuân thủ hệ thống quản lý quốc tế.

Chương trình đào tạo

Chương trình được đồng thiết kế bởi Đại Học Niagara; New York, Hoa Kỳ và đội ngũ chuyên gia hàng đầu nhiều kinh nghiệm của khách sạn 5* Imperial; và được kiểm soát và thẩm định chất lượng bởi tổ chức thẩm định và cấp bằng NCFE (Vương Quốc Anh).

Chương trình được giảng dạy 30% lý thuyết bởi đội ngũ chuyên gia; giáo sư tâm huyết trong và ngoài nước. 70% thời lượng học thực hành được dạy trực tiếp bởi các trưởng bộ phận của khách sạn 5*.

Trường IIHC tự tin mang đến cho sinh viên bên cạnh những kiến thức và kỹ năng chuyên môn; có thái độ tốt, thân hình đẹp; và sức khỏe dẻo dai, sẵn sàng chinh phục vị trí lãnh đạo trong thời gian ngắn nhất.

Hiện nay; IIHC đang tuyển sinh khai giảng 2 chương trình đào tạo là khóa học ngắn hạn 4 thángchương trình dài hạn 2 năm. Sinh viên khi ra trường sẽ được cấp chứng chỉ quốc tế NCFE.

Đặc biệt, sinh viên hoàn tất chương trình 2 năm sẽ được cấp hai bằng ADVANCED DIPLOMA (một bằng của Việt Nam, một bằng của NCFE -Vương Quốc Anh).

Đây là bằng cấp có giá trị chuyển tiếp lên bậc học cao hơn tại các trường đại học đối tác trên toàn cầu.

Hi vọng các bạn đã hiểu rõ hơn nghiệp vụ nhà hàng khách sạn là gì? Và những lưu khí khi học chuyên ngành này.

Những bài viết liên quan:

  1. Tổng quan ngành du lịch quản trị khách sạn 2021 
  2. Tại sao nên học ngành quản trị khách sạn tại IIHC? 
  3. Tìm hiểu học phí quản trị khách sạn năm 2021 ở Việt Nam  

Thông tin liên hệ:

IMPERIAL INTERNATIONAL HOTEL COLLEGE

  •  Tell: 254 358 6789 – 089 695 0059
  •  Hotline: – 0899 166 888
  •  info@imperial.edu.vn
  •  159-163 Thùy Vân, Thành phố Vũng Tàu, Việt Nam
  •  www.imperial.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *