Tầm quan trọng của nhà Quản lý bộ phận ẩm thực và đồ uống ngành Quản trị khách sạn

Để làm tốt được điều đó, không thể không kể đến vai trò của người đứng đầu bộ phận này. Vậy 

Sự 

ộ phận ẩm thực là một trong những bộ phận quan trọng trong ngành Quản trị khách sạn. Vậy cơ cấu quản lý của bộ phận này như thế nào? Hãy tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Khái quát về ẩm thực và đồ uống trong Quản trị khách sạn

Bộ phận ẩm thực trong ngành Quản trị khách sạn hay còn được biết đến với cái tên F&B (Food and Beverage Services) là bộ phận cung cấp các dịch vụ ăn uống cho khách hàng lưu trú tại khách sạn. Ngoài ra, đây cũng là bộ phận đem lại lợi nhuận cao vì dịch vụ F&B càng tốt thì khách sạn lại càng có thêm nhiều hợp đồng về dịch vụ ăn uống khác như: Tiệc hội nghị, tiệc cưới, dự thảo,…..Đây cũng là một cách để nâng cao tính nhận diện thương hiệu cho khách sạn.

Vai trò của nhà Quản lý trong bộ phận ẩm thực và đồ uống Quản trị khách sạn

Đây chính là bộ phận quan trọng, cần thiết, không thể thiếu đối với tất cả các khách sạn. Trong đó, Giám đốc bộ phận F&B và Trưởng bộ phận của khách sạn là hai vị trí đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm nghề nghiệp để điều hành công việc của bộ phận này cũng như quản lý nhân viên, xử lý tình huống một cách chuyên nghiệp và hiệu quả. Đưa bộ phận ẩm thực trở thành thương hiệu của khách sạn mà khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ sẽ đến sử dụng tiếp vào lần lưu trú sau.

Tuỳ theo quy mô lớn hay nhỏ của khách sạn mà cơ cấu bộ phận ẩm thực có thể thay đổi tuỳ theo sao cho phù hợp nhưng về cơ bản hai người chịu trách nhiệm chính cho bộ phận này là Giám đốc bộ phận ẩm thực và Trưởng bộ phận ẩm thực.

Nhiệm vụ của Giám đốc bộ phận ẩm thực

Giám đốc bộ phận ẩm thực là người giữ chức vụ cao nhất trong bộ phận ẩm thực. Công việc của nhà Quản lý đảm nhận vị trí này cũng tương đối khó khăn và nặng nề khi phải chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các chính sách, quy định và đạt được mục tiêu mà khách sạn đề ra đó là mang lại tối đa lợi nhuận cho khách sạn đối với mỗi khu vực phục vụ ăn uống:

  • Tìm hiểu xu hướng và thị hiếu của khách hàng để cập nhật và lên menu cũng như các loại đồ uống, rượu cho nhà hàng
  • Làm việc với đầu bếp từng khu vực để đảm bảo thực đơn các món ăn được làm theo đúng yêu cầu và danh sách được đưa lên
  • Làm việc với nhà cung cấp thực phẩm, so sánh giá cả giữa các bên và ra quyết định sẽ hợp tác với nhà cung cấp nào
  • Định giá món ăn hợp lý sao cho vừa mang lại lợi nhuận cho nhà hàng, vừa làm hài lòng khách hàng
  • Quản lý sát sao hoạt động chung của nhà hàng cũng như quầy bar, đảm bảo tiến độ và có sự phối hợp hoạt động giữa các bộ phận với nhau
  • Điều chỉnh kịp thời những mâu thuẫn, sai sót trong nội bộ nhà hàng
  • Chịu trách nhiệm về nhân sự của bộ phận, đảm nhiệm nhiệm vụ tiến cử nhân viên, sa thải và kỷ luật nhân viên.
Nhiệm vụ của Trưởng bộ phân

So với Giám đốc bộ phận ẩm thực thì nhiệm vụ và trách nhiệm của Trưởng bộ phận ẩm thực với các bộ phận khu vực ăn uống, quầy bar trong ngành Quản trị Khách sạn sẽ sát sao hơn:

  • Nhận lệnh trực tiếp từ Giám đốc bộ phận để triển khai xuống các nhân viên
  • Tham gia vào quá trình tuyển dụng nhân viên cho bộ phận cùng với giám đốc bộ phận ẩm thực
  • Chịu trách nhiệm theo dõi chặt chẽ các khu vực bao gồm phòng chờ đại sảnh, các tầng, các quầy tự phục vụ và có thể cả một số phòng tiệc riêng biệt
  • Là người đặt ra các tiêu chuẩn phục vụ, chịu trách nhiệm thực hiện về công tác đào tạo nhân viên như huấn luyện tại chỗ hay đứng lớp các khoá đào tạo chuyên viên riêng biệt
  • Lên lịch làm việc, lịch nghỉ hoặc giờ giấc làm việc, để cho các khu vực phục vụ được hoạt động trôi chảy và hiệu quả, có trách nhiệm trong việc đề xuất chính sách khen thưởng cũng như kỷ luật nhân viên đến giám đốc bộ phận.
 
Thông tin liên hệ:
IMPERIAL INTERNATIONAL HOTEL COLLEGE

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *